Nội Dung
Bạn thường xuyên bắt gặp sự xuất hiện của nhiều chuyên gia, người nổi tiếng trên các phương tiện truyền thông như tivi, mạng xã hội, báo, đài… Đây là cách mà các thương hiệu tận dụng các KOL (booking KOL) để đưa sản phẩm tiếp cận với khách hàng nhanh hơn. Vậy KOL là gì, nó có tác động gì trong Marketing của doanh nghiệp, hãy cùng Á Châu media tìm hiểu trong bài viết này.
I. KOL là gì?
KOL viết tắt của từ Key Opinion Leader được dịch theo nghĩa tiếng Việt là “Nhà lãnh đạo quan điểm chính” để chỉ những chuyên gia hoặc những người được đánh giá cao và có tiếng nói, tầm ảnh hưởng trong một lĩnh vực, ngành nghề nhất định nào đó.
Những người này sẽ có kiến thức chuyên môn khá tốt và uy tín. Những nhận định, lời khuyên hay ý kiến của họ thường được khách hàng quan tâm, tin tưởng và lắng nghe nhiều hơn.
Ví dụ: Trong lĩnh vực ẩm thực KOL sẽ là các đầu bếp nổi tiếng, chuyên gia nghiên cứu về ẩm thực. Trong lĩnh vực sức khỏe KOL sẽ là các bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng… Trong lĩnh vực pháp luật KOL sẽ là các luật sư, công an. Hay các nghệ sĩ nổi tiếng như Sơn Tùng, Hoài Linh, Trấn Thành… cũng là một KOL trong lĩnh vực nghệ thuật.
Bạn có thể dễ dàng nhận thấy, mỗi KOL chỉ chuyên về một lĩnh vực cụ thể và thường được mời ở những lĩnh vực liên quan đến ngành nghề của mình. Chẳng hạn, không ai mời một bác sĩ để đến với các chương trình về tư vấn pháp luật và ngược lại. Nên việc lựa chọn KOL sẽ ảnh hưởng không ít đến kết quả Marketing mà GOBRANDING sẽ đề cập ở những phần sau.
Sau khi định nghĩa được KOL là gì, Á Châu sẽ đi đến khái niệm KOL Marketing để bạn hiểu rõ hơn về tiếp thị thông qua KOL tại Việt Nam.
Vậy KOL Marketing là gì?
KOL Marketing là hình thức tiếp thị thông qua các KOL. Nghĩa là các doanh nghiệp sẽ tận dụng sức ảnh hưởng của những KOL này, mời họ về quảng bá sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Nhằm tạo lòng tin cho khách hàng, khiến họ dễ thực hiện chuyển đổi hơn.
- Trong môi trường truyền thống, KOL Marketing có thể áp dụng qua các chương trình truyền hình, đoạn quảng cáo trên tivi hay báo giấy…
- Khi chuyển sang môi trường online, KOL Marketing được áp dụng rộng rãi trên các kênh mạng xã hội, website chia sẻ kiến thức hay các kênh chia sẻ video…
Để hiểu rõ hơn về KOL Marketing bạn xem qua ví dụ sau:
Ví dụ: Đầu bếp Phạm Tuấn Hải là một KOL Việt Nam liên quan đến lĩnh vực ẩm thực. Nhãn hàng Anlene đã lựa chọn ông để quảng cáo cho sản phẩm sữa Anlene cà phê vì họ nhận thấy ông là một KOL tiềm năng, có thể tác động tốt đến khách hàng. Bởi là một đầu bếp nên kiến thức chuyên môn về thực phẩm tốt cho sức khỏe của ông khá đáng tin. Đồng thời, độ tuổi của KOL này cũng khá phù hợp với đối tượng khách hàng của nhãn hàng nên đây là sự lựa chọn hợp lý.
II. Nguyên tắc chọn KOL phù hợp với dự án
KOLs ngày nay “phủ sóng” trong mọi lĩnh vực, tuy nhiên có một thực tế đó là không phải KOLs nào cũng phù hợp với nhu cầu quảng bá, marketing của bạn.
Trong khi đó, muốn khai thác được những lợi ích trên thì các doanh nghiệp cần phải lựa chọn được KOLs phù hợp với mình. Vậy làm sao để lựa chọn được KOLs phù hợp với doanh nghiệp? Sau đây là 4 nguyên tắc lựa chọn KOLs theo nhu cầu thực tế của doanh nghiệp.
Nguyên tắc 1 – KOLs phải phù hợp với sản phẩm, lĩnh vực cần quảng bá: Đương nhiên, lựa chọn KOLs để hợp tác thì họ phải là những người phù hợp với sản phẩm và lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp. Như vậy, với kiến thức chuyên môn của thì họ mới dễ dàng thuyết phục, tạo độ tin cậy cao đối với người tiêu dùng.
Nguyên tắc 2 – Người hâm mộ, theo dõi KOLs phải là nhóm khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp: Nguyên tắc tiếp theo luôn là điều mà bạn không thể bỏ qua, ngay cả những KOLs có số lượng người hâm mộ, theo dõi đông đảo. Nhưng nếu họ lại không phải là khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp, thì giá trị nhận được cũng là không nhiều.
Nguyên tắc 3 – Số lượng người hâm mộ, theo dõi và tín nhiệm KOLs đông đảo: Nếu đã đúng là nhóm khách hàng mục tiêu thì điều bạn cần quan tâm tiếp theo chính là số lượng. Do việc giới thiệu, quảng bá sản phẩm, dịch vụ luôn cần phải “phủ sóng” trên diện rộng.
Nguyên tắc 4 – Thông điệp mà KOLs mang lại: Hãy xem xét trên những thông điệp mà KOLs này đưa ra trước đó có mang ý nghĩa tích cực, được mọi người ủng hộ không. Nếu thông điệp họ đưa ra phần lớn là tiêu cực, gây tranh cãi nếu hợp tác thì danh tiếng, giá trị thương hiệu của bạn sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều.
Xem thêm: Booking KOL KOC tại Việt Nam, Á Châu Media chuyên gia cầu nối người nổi tiếng
III. Cách triển khai KOL marketing hiệu quả
Triển khai KOL marketing đã không còn là một điều gì đó quá mới lạ, thậm chí bạn có thể học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm ở các nơi khác nhau. Đặc biệt với sự bùng nổ của mạng xã hội cùng với các kênh truyền thông hiện đại, càng giúp hình thức này phát triển một cách đầy mạnh mẽ. Nhưng điều này cũng không đồng nghĩa với việc khi bạn triển khai sẽ thành công 100%, đạt được các mục tiêu mong đợt.
Không thiếu những trường hợp áp dụng KOL marketing mà không gặt hái được các kết quả tốt, đạt được mục tiêu kỳ vọng. Ngược lại còn làm tiêu tốn chi phí, gây ảnh hưởng xấu đến danh tiếng của thương hiệu cũng như sản phẩm. Vì vậy, muốn triển khai KOL marketing hiệu quả bạn nên tuân thủ theo 7 bước như sau:
• Bước 1: Xác định mục tiêu chiến lược marketing tổng thể
• Bước 2: Xác định mục tiêu và kế hoạch KOL Marketing
• Bước 3: Tìm kiếm và lựa chọn KOL phù hợp với doanh nghiệp
• Bước 4: Trao đổi và đàm phán các điều kiện hợp đồng trực tiếp với KOL
• Bước 5: Thực hiện hợp đồng theo các giai đoạn đã được xây dựng theo kế họạch
• Bước 6: Đánh giá hiệu quả kế hoạch
• Bước 7: Tổng kết chiến lược KOL Marketing
Không chỉ giải đáp câu hỏi “KOL là gì?”, trong khuôn khổ bài viết ngày hôm nay còn gửi đến bạn rất nhiều thông tin hữu ích. Mong rằng, những điều này sẽ giúp bạn có được những đánh giá, quan điểm đúng đắn về KOL cũng như phương pháp KOL marketing đang rất thịnh hành hiện nay. Nếu còn bất kỳ câu hỏi, thắc mắc nào liên quan đến chủ đề này, hãy để lại bình luận ngay phía dưới để chúng ta cùng thảo luận nhé.
Xem thêm:
Booking KOL KOC tại Việt Nam, Á Châu Media chuyên gia cầu nối người nổi tiếng
Làm thế nào để đặt lịch hợp tác KOL nổi tiếng?