Nội Dung
Google đã chia sẻ một vài cách để xác định nguyên nhân khi traffic hay lưu lượng truy cập của website sụt giảm, cùng với đó là các phương pháp phân tích.
Với những người làm digital marketing, SEO, Content Marketing, hoặc với các công ty kinh doanh online thì việc website đột nhiên giảm traffic có thể là một vấn đề lớn và để khắc phục vấn đề trên, Google đã cập nhật một số lý do phổ biến nhất người dùng nên sử dụng khi kiểm tra website của mình.
Trong lý do có thể khiến lưu lượng truy cập thực tế (organic traffic) của website sụt giảm.
Trong khi trong thực tế có rất nhiều lý do khác nhau cả chủ quan lẫn khách quan có thể khiến traffic của website sụt giảm và dưới đây là một số lý do hay gặp nhất:
- Sự cố kỹ thuật: Với những ai đang làm các công việc liên quan đến quản lý website thì một số lỗi như ngăn chặn Google thu thập thông tin, thay đổi chỉ mục (Index) hoặc server của website bị sập khiến người dùng khó truy cập là điều không có gì mới. Đây có thể là những vấn đề kỹ thuật ở cấp độ website hoặc cấp độ trang (webpage) .
- Website vi phạm quy định (bị xử phạt) : Nếu một website hay webpage nào đó không tuân thủ theo nguyên tắc của Google, các tiêu chuẩn quản trị nội dung (content) , thì một số trang hoặc tất cả website có thể ít được hiển thị hơn hoặc hiển thị với vị trí thấp hơn trên trang kết quả tìm kiếm (SERPs) . Website ít được hiển thị hơn với vị trí thấp hơn đương nhiên sẽ kéo traffic của website giảm đi.
- Cập nhật thuật toán: Với những công cụ tìm kiếm như Google, các thuật toán này sẽ luôn được cập nhật, thông thường là theo tháng. Sau mỗi lần cập nhật, lượng traffic của các website sẽ thay đổi liên tục, có thể tăng hoặc cũng có thể là giảm. Cái khó khăn nhất là Google không hề cung cấp chi tiết về cách công cụ tìm kiếm đánh giá hoặc ưu tiên xếp hạng nội dung.
- Gián đoạn thói quen tìm kiếm: Ở các thời điểm khác nhau, người dùng quan tâm và tìm kiếm nhiều từ khoá khác nhau, và sở thích hoặc hành vi này luôn luôn thay đổi. Nếu các từ khoá này là website của bạn có thứ hạng cao nhưng điều đó cũng không có nghĩa gì nếu không có ai tìm kiếm nó.
- Hiệu ứng theo mùa: Các biến động tìm kiếm cũng thay đổi theo những sự kiện quan trọng như kì nghỉ hè hay ngày lễ tết. Traffic của website có thể tăng hay giảm theo điều này.
- Lỗi báo cáo: Trong không ít các trường hợp, báo cáo trên những công cụ phân tích web như Google Analytics hay Google Search Console hiển thị sai thông tin.
Phân tích sự sụt giảm traffic bằng cách sử dụng “Báo cáo hiệu suất của Google Search Console.”
Báo cáo Hiệu suất của Google Search Console (Search Console Performance report) là một công cụ hiệu quả để hiểu rõ những thay đổi liên quan đến traffic hoặc lưu lượng truy cập của website.
Để truy cập Báo cáo hiệu suất trong Google Search Console, bạn làm theo những bước hướng dẫn ở bên dưới:
- Đăng nhập vào trang web Google Search Console tại search.google.com/search-console.
- Sổ lựa chọn website nào bạn có thể phân tích.
- Trong thanh menu bên trái, nhấp vào tab “Hiệu suất” (Performance) .
Tại phần báo cáo này, những số liệu về số lần hiển thị, tổng số lần nhấp (click) , tỷ lệ nhấp (CTR) trung bình hay vị trí trung bình giữa từ khoá và website cũng được thể hiện rõ ràng.
Dưới đây là những cách mà Google khuyên bạn có thể thử:
- Mở rộng phạm vi ngày phân tích để có thể dễ dàng xác định được chủ đề và xu hướng.
- So sánh khoảng thời gian giảm với khoảng thời gian tăng (ví dụ: cùng tháng năm trước hay cùng ngày tuần trước) để xác định chính xác sự thay đổi.
- Khám phá cả những yếu tố phân tích như quốc gia, vị trí hay thiết bị để có thể hiểu rõ hơn về vấn đề, traffic tăng hoặc giảm.
- Phân tích từng công cụ tìm kiếm khác nhau một cách riêng rẽ để xem các mức giảm có bị hạn chế ở mục Tìm kiếm như Google Hình ảnh, Video hay Tin tức hay không.
Có thể bạn quan tâm: Dịch vụ SEO tổng thể website tốt nhất 2023
Sử dụng Google Trends để phân tích xu hướng ngành.
Google Trends hay Google Xu hướng là công cụ cung cấp các thông tin chuyên sâu về web, ảnh, tin tức, thương mại điện tử và xu hướng tìm kiếm trên YouTube.
Dưới đây là những điều Google khuyên bạn:
- Phân tích các xu hướng chung trong ngành hay quốc gia để xác định sự thay đổi về hành vi của người dùng đối với những sản phẩm cạnh tranh trên website.
- Phân khúc dữ liệu theo quốc gia và khu vực để có những insight chính xác hơn cho khách hàng mục tiêu của website.
- Kiểm tra yếu tố thị trường hoặc xu hướng của những từ khoá tìm kiếm của website.
Tóm tắt.
Hiểu được lý do đằng sau sự sụt giảm lưu lượng truy cập (traffic) của website là rất quan trọng. Bằng cách sử dụng báo cáo Hiệu suất của Google Search Console và Google Trends, bạn có thể xác định và phân tích nguyên nhân của những sự sụt giảm này để qua đó có thể đón đầu được xu hướng mới của ngành và tăng cường sự hiện diện trực tuyến lành mạnh.
Theo dõi fanpage: ACHAUMEDIA.VN
Xem thêm:
5 chiến lược truyền thông xã hội bạn có thể sử dụng để tăng cường SEO của mình