Nội Dung
Nếu một bức ảnh có giá trị một ngàn từ, thì một bức ảnh sản phẩm đẹp có giá trị cả ngàn lượt chia sẻ trên mạng. Bài viết chia sẻ với bạn Cách chụp ảnh bán hàng online đẹp hơn và thu hút hơn. Dưới đây là danh sách các mẹo và công cụ dễ dàng giúp bạn bắt đầu, cùng với các ví dụ thực tế về ảnh sản phẩm thể hiện các mẹo này. Đặc biệt là cách chụp ảnh bán hàng online cho shop quần áo.
Đừng ngại sử dụng điện thoại chụp ảnh
Thường mọi người khuyên bạn đầu tư một chiếc máy ảnh DSLR và ống kính fix 50mm. Nhưng đối với người mới bắt đầu chụp ảnh bán hàng online, bạn nên tập chụp trên chiếc điện thoại có camera chụp ảnh. Khi bạn đã lên cấp độ rồi đầu tư cao hơn vẫn chưa muộn.
Một số điện thoại thích hợp cho công việc này là iPhone 7, Google Pixel, Samsung Galaxy S4 trở lên. Cùng với nhiều cài đặt nhiệt độ màu để tối ưu hóa ảnh của bạn cho các loại ánh sáng khác nhau mà bạn có thể chụp.
Xem thêm: Bật mí cách chụp ảnh sản phẩm bằng điện thoại tuyệt đẹp
Chụp với chân máy đảm bảo sự đồng nhất
Bạn chụp một vài sản phẩm đôi khi không cần đến chân máy. Nhưng khi doanh nghiệp của bạn phát triển và bạn chụp thêm nhiều sản phẩm hơn, có thể khó chuẩn hóa định hướng của sản phẩm trong mỗi ảnh khi bạn chụp cầm tay.
Để đảm bảo tính nhất quán trên các sản phẩm của bạn, bạn sẽ cần một chân máy. Và may mắn thay, mua một cái không phải là đầu tư lớn. Dưới đây là hai loại chân máy để bạn xem xét và một số phụ kiện bạn cần khi chụp trên điện thoại:
Thường nó có một cái ốc vít trên đầu sản phẩm. Vít này giữ cho chiếc điện thoại vững chắc trên chân máy. Bộ điều hợp kẹp các cạnh của điện thoại của bạn và có thể vít vào một trong hai loại chân máy.
Ánh sáng tự nhiên và nhân tạo : Chọn 1 loại
Ánh sáng tốt giúp cho hình ảnh sản phẩm của bạn đẹp hơn, tiết lộ các đặc tính của sản phẩm. Một thiết lập ánh sáng đơn lẻ có thể không hoạt động đối với mọi sản phẩm – mỗi sản phẩm có cách thiết lập ánh sáng riêng biệt. Có hai loại ánh sáng bạn có thể chọn làm nguồn sáng chính của mình:
Ánh sáng tự nhiên
Ánh sáng tự nhiên đa số được cung cấp bởi mặt trời. Nó còn được gọi là ánh sáng mềm mại bởi vì mặt trời cung cấp một nguồn sáng trong phạm vi lớn hơn, đối với chụp ảnh bán hàng online sử dụng ánh sáng tư nhiên nếu :
- Sản phẩm được chụp bên ngoài mô tả cách sử dụng với đời sống thật.
- Sản phẩm được sử dụng bởi một người nào đó hoặc chụp với một người mẫu.
- Bạn đang cố gắng nhấn mạnh môi trường xung quanh của sản phẩm, thay vì các thuộc tính cụ thể của sản phẩm.
Dưới đây là một bức ảnh sản phẩm hấp dẫn được chụp dưới ánh sáng tự nhiên. Mặt trời đến từ bên trái chiếu sáng chiếc vali một cách hoàn hảo, trong khi một cái bóng nhẹ nhàng trên đôi chân của người đàn ông mang nó để nhấn mạnh sản phẩm.
Ánh sáng nhân tạo
Ánh sáng nhân tạo bao gồm nến, lửa, và phổ biến hơn là bóng đèn. Nó cũng được gọi là ánh sáng cứng vì nó tạo ra một bề mặt sáng nhỏ hơn ánh sáng tự nhiên nhưng tập trung hơn. Loại ánh sáng này phục vụ cho các sản phẩm có chi tiết vật lý cần được gây ấn tượng với người mua sắm trực tuyến.
Dưới đây là một bức ảnh sản phẩm hấp dẫn được chụp dưới ánh sáng nhân tạo.
Theo nguyên tắc chung chụp ảnh bán hàng online, bạn chỉ nên sử dụng một loại ánh sáng cho mỗi ảnh – tự nhiên hoặc nhân tạo.
Fill hoặc bounce ánh sáng để làm mềm bóng
Cho dù bạn sử dụng ánh sáng tự nhiên hay ánh sáng nhân tạo chụp ảnh bán hàng online, bạn sẽ cần phải giảm bớt bóng tối hay ánh sáng cứng tiềm ẩn nào của sản phẩm. Có ba cách để thực hiện điều này:
Fill light
Bao gồm một nguồn ánh sáng yếu hơn để bổ sung ánh sáng chính của bạn. Ánh sáng bổ sung này được gọi là ánh sáng lấp đầy(fill), và được sử dụng như một sự cân bằng để làm mềm bóng tự nhiên mà ánh sáng chính của bạn tạo ra phía sau một vật thể. Để làm điều này, hãy đặt ánh sáng fill của bạn đối diện với ánh sáng chính để sản phẩm của bạn nằm giữa cả hai nguồn sáng.
Flashbulb Bounce Card
Bounce card hoặc thẻ phản xạ là thẻ nhỏ phản chiếu hoặc trả lại ánh sáng chính quay lại bề mặt bên dưới sản phẩm của bạn để giảm bóng.
Một số bounce card đi kèm với đèn flash của máy ảnh chuyên nghiệp để khuếch tán ánh sáng từ đèn flash. Thẻ này hất một ánh sáng nhẹ nhàng lên chủ thể – thay vì đánh áng sáng thẳng vào nó – vì vậy bạn không có đường bóng dài phía sau đối tượng bạn đang chụp.
Bounce Card độc lập
Nếu bạn đang chụp sản phẩm bằng điện thoại, bounce card cho đèn flash rời không phải là một tùy chọn, vì bạn không gắn chúng lên điện thoại được. Thay vào đó, hãy tạo bounce card độc lập riêng của bạn ở vị trí đối diện với nguồn sáng chính.
Đối với người mới bắt đầu chụp ảnh bán hàng online, bounce card này có thể thay thế hiệu quả ánh sáng lấp đầy của bạn, ánh sáng cứng phản chiếu từ đèn flash của máy ảnh hoặc đèn hướng về phía trước sản phẩm của bạn.
Bất kể bạn sử dụng loại đèn nào, mục tiêu của bạn là giảm độ bóng trong khi vẫn làm nổi bật chất lượng sản phẩm của bạn khiến sản phẩm trở nên có giá trị đối với khách truy cập trang web.
Sử dụng nền Sweep hoặc nền thực để nhấn mạnh sản phẩm
Nền trắng : Sweep (đường cong)
Đối với nền màu trắng, nó không đơn giản như thiết lập một bảng hoặc vách thạch cao màu trắng. Ngay cả máy ảnh trên điện thoại cũng có thể ít thấy nhược điểm trên một bức tường trắng bằng mắt thường. Để chụp một nền trắng hoàn hảo không có góc hoặc nhược điểm, hãy sử dụng đường cong sweep.
Đường cong sweep là một tờ giấy có thể uốn cong hình chữ C, có tác dụng như không tạo đáy bề mặt bên dưới sản phẩm. Trên máy ảnh, đường cong sweep là vô hình, nhấn mạnh chi tiết sản phẩm chính. Dưới đây là một so sánh song song cho thấy lý do tại sao đường cong sweep lại quan trọng trong cách chụp ảnh bán hàng online:
Nền thực tế
Nền thực tế rất hấp dẫn khi chụp các sản phẩm khi đang sử dụng hoặc được minh họa bởi một người – như bạn đã thấy trong hình ảnh của chiếc vali trước đó trong hướng dẫn trước. Tuy nhiên, khi chụp sản phẩm với nền thực tế là cách lấy nét, làm sao cho khách hàng tập trung vào sản phẩm bạn cần bán.
Chụp nhiều hình khác nhau
Cách chụp ảnh bán hàng online cuối cùng là không dừng lại ở một ảnh cho mỗi sản phẩm. Cũng giống như khách hàng của bạn nhìn, cảm nhận, sử dụng và thậm chí thử hàng hóa trong cửa hàng, trang web của bạn nên chụp nhiều hình ảnh để mô phỏng trải nghiệm này.
Ví dụ, nếu bạn đang chụp ảnh quần áo bán hàng online, hãy chụp quần áo một mình – tức là, trải ra trên một bề mặt màu trắng – cũng như trên một người mẫu giả có màu sắc tương phản với màu sắc của sản phẩm. Sau đó, để có thêm vài ảnh được chụp trên một người thật, bạn có thể chụp các góc độ khác nhau.
Cách chụp ảnh bán hàng online cho shop quần áo
Hình ảnh sản phẩm trên mạng đẹp sẽ giúp thu hút sự chú ý của khách hàng, tạo lòng tin với họ ngay từ cái nhìn đầu tiên. Cách chụp ảnh quần áo bán hàng online đẹp sẽ mang lại hình ảnh đẹp, chi tiết sẽ giúp khách hàng hiểu rõ thêm về sản phẩm, tin tưởng vào sự chuyên nghiệp của cửa hàng online và sẵn sàng order nhiều sản phẩm.
Bước 1: Chuẩn bị dụng cụ chụp ảnh quần áo bán hàng online
Để chụp ảnh quần áo bán hàng online hiệu quả, bạn cần có các dụng cụ sau: máy ảnh, chân máy, phông nền và đèn chiếu sáng trắng. Thông thường, không gian chụp ảnh cần đảm bảo đủ rộng với ánh sáng tự nhiên. Nhưng nếu có quá nhiều nguồn sáng cùng chiếu vào sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng ảnh.
Khâu chuẩn bị càng kỹ và đầu tư thiết bị càng chuẩn, thì đầu ra của những bức ảnh càng đẹp, và bạn sẽ không mất nhiều công sức để chỉnh sửa ở khâu hậu kỳ. Bạn có thể kiểm tra phần thiết lập máy ảnh trong bài mình đã viết trước đó: Cách chụp ảnh sản phẩm đẹp khi bán hàng online.
Xem thêm: Phụ kiện chụp ảnh sản phẩm gồm những gì?
Bước 2: Tiến hành chụp ảnh quần áo bán hàng online
Khi tiến hành chụp ảnh, bạn cần phải tìm ra phương pháp tốt nhất để có thể phô diễn những đặc điểm nổi bật của sản phẩm cần bán. Nếu không có nhiều kinh nghiệm chụp ảnh, cách đơn giản nhất khi muốn chụp ảnh quần áo bán hàng online là để phẳng hoặc gấp lại rồi đặt xuống một mặt phẳng và chụp từ trên xuống dưới. Lưu ý cơ bản khi chụp ảnh theo phương pháp này là nền bên dưới (có thể là một tấm vải, chăn mỏng hay nền gạch lá) cần có màu sắc phù hợp, làm nổi bật quần áo, phụ kiện cần chụp.
Với những bạn đã có nhiều kinh nghiệm chụp ảnh, có thể chụp sản phẩm trên ma nơ canh hoặc trên người thật. Nếu chuyên nghiệp có thể thuê người mẫu hoặc nhờ bạn bè, khách hàng… chụp ảnh thử trang phục và đăng lên. Cách làm này sẽ giúp khách hàng nhìn rõ và tưởng tượng được các kiểu dáng trang phục muốn mua. Tuy nhiên khi chụp cần chú ý tránh bị rung, khiến ảnh bị mờ nên hãy sử dụng chân máy để cố định hoặc đặt máy trên một chiếc bàn.
Bước 3: Chỉnh sửa ảnh
Sau khi hoàn thiện bước chụp hình thì khâu xử lý ảnh hậu kỳ là khá quan trọng. Chụp ảnh sản phẩm quần áo đã đẹp rồi, nhưng để lung linh hơn nữa thì cần phải chỉnh sửa qua các phần mềm chỉnh ảnh. Bạn có thể sử dụng photoshop nhưng đừng quá lạm dụng. Thông thường, bạn nên chỉnh sáng, hiệu chỉnh màu sắc, chỉnh phông nền và cắt ảnh, thêm logo shop nếu cần thiết. Nếu có nhiều thời gian và muốn tăng tính chuyên nghiệp, chủ shop có thể kê thông tin về mẫu, chiều cao, cân nặng để khách hàng dễ dàng hình dung kích thước thật, dễ so sánh, lựa chọn và đặt hàng phù hợp. Lưu ý không nên xóa ảnh chụp khi mới chỉ xem trên máy ảnh bởi có thể lúc lên máy tính sẽ khác.
Nếu bạn chưa có kỹ năng photoshop bạn có thể làm gì để chỉnh sửa ảnh đẹp hơn.