Nội Dung
99,9% SEOer và Marketer đều có suy nghĩ: Nếu phần lớn người dùng truy cập và rời trang mà không hoàn thành các hành động/ mục tiêu mà bạn muốn thì Conversion Rate (tỉ lệ chuyển đổi) sẽ không hề tốt. Nhưng điều gì xảy ra nếu mọi người truy cập và rời trang ngay tại landing page nhưng vẫn hoàn thành các mục tiêu mong muốn của bạn? Làm sao để xác định được chuyển đổi trong trường hợp này? Nói cách khác, bạn đang có được Chuyển đổi thông qua các Lượt thoát trang này! Bài viết này sẽ giúp bạn cung cấp cho các bạn cách tối ưu bounce rate nâng cao.
Xem thêm: Yếu tố quyết định Bounce Rate Website
Phương pháp #1: Điều chỉnh Tỷ lệ Bounce Rate thông qua Thời gian trên trang
Bước 1: Vào Google Analytics, chọn Audience > Behavior > Engagement.
Trong mục “All User”, bỏ tick “All User” và chọn “Sessions with Conversions“
Bạn sẽ có được hình bên dưới:
Nếu bạn nhìn vào ảnh trên, bạn có thể dễ dàng xác định rằng phần lớn khách truy cập dành hơn 1 phút (61 đến 180 giây +) đến trang web.
Nếu tôi muốn người dùng chuyển đổi trên trang web, tôi cần phải giữ họ ở lại tối thiểu 1 phút trên website của mình. Bởi vì nếu người dùng ở lại lâu, thì rất có khả năng họ sẽ chuyển đổi.
Trường hợp nếu bạn là một trang thương mại điện tử, thì bạn nên chọn “Sessions with Transactions” để đo được chính xác tỉ lệ chuyển đổi thành đơn hàng.
Bước 2: Điều chỉnh tỉ lệ thoát trong Google Analytics
Khi đã xác định thời gian tối thiểu cần thiết để giữ chân người dùng, bạn cần thực hiện một số cập nhật điều chỉnh cho Bounce Rate của mình để có thể xem tỷ lệ thoát trang thực trong báo cáo GA.
Luôn nhớ rằng, chỉ số Bounce Rate vẫn sẽ không thể chính xác 100% nhưng vẫn sẽ tốt hơn đáng kể khi so sánh với tỉ lệ thoát hiện tại bạn đang thấy trong báo cáo của mình.
Hãy thêm dòng mã sau đây vào GA Tracking Code trên mỗi trang của bạn:
setTimeout(“ga(‘send’,’event’,’Profitable Engagement’,’time on page more than 3 minutes’)”,180000);
Lúc này, đoạn mã hoàn chỉnh sẽ có dạng:
Bước 3: Thay thế ‘UA-XXXX-XX’ bằng số phù hợp của GA của bạn.
Bước 4: Thay thế X minutes với thời gian tối thiểu cần thiết để giữ chân người dùng của bạn trong vài phút
Bước 5: Thay thế XXXXX với thời gian tối thiểu cần thiết để giữ chân người dùng của bạn trong vài mili giây.
Hàm setTimeout () là một hàm Javascript trong đó nó cần phải chờ một khoảng thời gian mili giây trước khi thực hiện một lệnh nào đó. Cú pháp: setTimeout(“javascript function”,miliseconds);
Hàm Javascript mà tôi sử dụng trong phương pháp này chính là:
ga('send','event','Profitable Engagement','time on page more than X minutes')
Thông qua hàm này, thiết lập được:
- Event Categories: Profitable Engagement
- Event Action: Thời gian trên trang hơn X phút
Điều này có nghĩa rằng, GA sẽ không gửi dữ liệu theo dõi sự kiện đến máy chủ của nó trừ khi X phút trôi qua! Khi áp dụng cách thức này, bạn sẽ biết được nếu khách truy cập có tiềm năng chuyển đổi tương tác với trang web thì bạn sẽ xem lượt truy cập của họ là không bị thoát!
Tuy nhiên, đối với cách làm này, bạn cần phải hiểu rằng: Mọi người dành nhiều thời gian khác nhau cho các loại content khác nhau! Ví dụ: Bạn không thể mong đợi người dùng dành ra 3 phút trên trang “Liên hệ” hay trang “Giới thiệu” của mình! Đó chính là lý do bạn cần phải có các code theo dõi khác nhau vào từng page khác nhau trên website để ghi nhận tỉ lệ thoát!
Phương pháp #2: Giảm tỷ lệ thoát website trong profit index
Profit index là cơ sở dữ liệu của tất cả những trang có khả năng sinh lợi nhuận trên website của bạn.
Profit index bao gồm những trang web được xem thường xuyên hơn là dựa trên conversion hoặc giao dịch. Vì vậy nếu những trang này có bounce rate cao thì sẽ ảnh hưởng đáng kể đến conversion volume và conversion rate của website. Bạn cần giảm bounce rate của các trang trong profit index để cải thiện conversion.
Không có profit index, bạn sẽ phải bận rộn tối ưu hóa bounce rate của lượng lớn các trang web bất kì có hoặc không ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh cuối cùng.Nhưng khi bạn sử dụng profit index, bạn có thể chắc chắn rằng các bounce rate được tối ưu hóa sẽ đem lại lợi ích cho việc kinh doanh của mình.
Khi đã tạo xong profit index
Bạn vào phần báo cáo profit index trong GA và xếp bảng theo thứ hạng giảm dần của Page Value (Giá trị trang)
Tiếp theo nhấn chọn “compare to site average” nằm bên trên cùng tay phải trong profit index rồi chọn “Bounce rate” từ menu. Bản báo cáo của bạn hiện tại sẽ giống như sau:
Xem thêm: Cách tối ưu bounce rate cơ bản
Trên đây là những bước cụ thể về kỹ thuật tối ưu Bounce Rate nâng cao. Hãy theo dõi website của Á Châu Media để tìm hiểu thêm những thông tin về chỉ số Bounce Rate, cách tính Bounce Rate… nhé.