Yếu tố Quyết định Bounce Rate Website

Khi tư vấn về dịch vụ SEO, khách hàng của tôi thường có chung một câu hỏi: “Bounce Rate bao nhiêu là tốt?”. Không có tiêu chuẩn nào để đánh giá Bounce Rate của một website! Chỉ số bounce rate cao không phải lúc nào cũng xấu và đôi lúc, thậm chí bounce rate cực thấp cũng không tốt chút nào. Nếu bạn mong muốn biết được chi tiết cách đánh giá Bounce Rate chuẩn xác và những yếu tố quyết định bounce rate website, thì phần nội dung ngay bên dưới này là dành cho bạn! Hãy đọc thật kĩ bài viết này nhé! 

Xem thêm: Trường hợp không được tính Bounce rate

Mục đích/Hành vi Khách hàng

Tùy theo giai đoạn mà người đọc/ khách hàng đang hiện diện trong phễu marketing mà họ có những mục đích tìm kiếm khác nhau.

phễu quá trình marketing
Phễu quá trình marketing mục đích của khách hàng

Mọi người thường tương tác như thế nào trên website của bạn? Nếu landing page của bạn không cung cấp thông tin thỏa mãn mục đích tìm kiếm (search intent) của người dùng, họ sẽ thoát khỏi landing page ngay.

Thậm chí người dùng cũng có thể rời khỏi trang kể cả khi landing page có ĐẦY ĐỦ thông tin họ cần nhưng bạn không biết cách thu hút khách hàng truy cập vào những trang khác.

Trong trường hợp này, chỉ số Bounce Rate cao lại thể hiện website bạn đã thỏa mãn đầy đủ mục đích tìm kiếm của người dùng, khiến họ không có nhu cầu phải click sang trang khác.

Loại hình website

chỉ số bounce rate website
Bounce Rate của các loại website khác nhau

Những loại hình website khác nhau sẽ có bounce rate khác nhau. Đây cũng là một trong yếu tố quyết định bounce rate website. Theo thống kê sơ bộ, bounce rate của từng loại hình website có tỉ lệ như sau:

yếu tố quyết định bounce rate website
Bounce Rate trung bình của các loại hình website

Ví dụ nếu website của bạn là blog thì việc người dùng vào đọc bài rồi thoát là hết sức bình thường, khiến chỉ số bounce rate cao. Nếu bạn sở hữu single page website (website chỉ có 1 page duy nhất) thì bounce rate có thể lên đến 100%.

Bên cạnh đó, nếu bạn chạy website được thiết lập hoàn toàn trên flash và bạn không theo dõi flash event thì bounce rate có thể sẽ rất cao. Tuy nhiên, nếu tôi là bạn, tôi sẽ mặc kệ các số liệu trên và chỉ tập trung vào tỉ lệ thoát của website mình mà thôi!

Loại hình Landing page

Nếu người dùng tìm đến trang “Liên hệ” thì rất có thể họ đang tìm kiếm thông tin liên hệ và sẽ nhanh chóng kết thúc truy cập tại đây. Do đó bounce rate của trang này sẽ cao hơn so với các trang khác.

Xem thêm: Cách tính bounce rate

Chất lượng landing page

Nếu Landing page của bạn không hấp dẫn người dùng, ngập tràn quảng cáo, chữ xếp lộn xộn như một trang spam và không có “Call to action” rõ ràng thì bounce rate theo đó sẽ rất cao. 

Về điểm này, bạn cần phải có kiến thức về UI (User Interface – Giao diện người dùng) và UX (User Experience – Trải nghiệm người dùng) để có thể tối ưu website một cách tốt nhất, giữ người dùng ở lại và khuyến khích họ thực hiện hành động trên web.

yếu tố quyết định bounce rate website
UX và UI của trang cũng ảnh hưởng nhiều đến Bounce Rate

Theo đó, nếu UX tập trung vào tính logic:

  • Luồng traffic và hành trình của khách truy cập
  • Bố cục trên mobile và desktop
  • Cấu trúc và kiến trúc trang web

Thì UI lại chú trọng đến tính thẩm mỹ:

  • Màu sắc, hình ảnh và style trang trí
  • Kiểu thiết kế giao diện Front End

2 yếu tố này là hai yếu tố quyết định bounce rate website đảm bảo một phần của chất lượng website. Bên cạnh đó, yếu tố kế tiếp “Loại hình content” có sức ảnh hưởng to lớn đến chỉ số bounce rate của toàn bộ website.

Loại hình content

Nếu như bạn cảm thấy cần phải “có thêm thời gian” khi đọc nội dung trên chính landing page của mình thì rất có thể người dùng sẽ bookmark trang này “để dành” quay lại đọc khi có thời gian rảnh rỗi. 

Ví dụ như blog Á Châu Media SEO chẳng hạn, mỗi khi tôi post bài trên Group Facebook cộng đồng SEOYoutube chia sẻ về một bài viết mới, lượng truy cập tăng đột biến và cũng nhanh chóng rời đi mà chẳng click thêm bất kỳ trang nào.

Điều này xảy ra là vì hầu hết các bài viết tại Á Châu Media đều dài hơn 3000 chữ, sẽ rất khó để truy cập và đọc hết trong một khoảng thời gian nếu như người dùng không chuẩn bị “tâm lý” nghiền ngẫm.

Và như đã đề cập ở trên, bounce rate của website Á Châu Media cũng khá cao.

Loại hình kinh doanh

Bounce rate ở mỗi lĩnh vực kinh doanh không giống nhau. Trong một số lĩnh vực như xuất bản, bounce rate cao là chuyện bình thường. Dưới đây là một số bounce rate trung bình theo ngành kinh doanh của các website:

bounce rate website
Các ngành nghề khác nhau có Bounce Rate khác nhau

Trên đây là những kiến thức về Bounce Rate Website những yếu tố quyết định bounce rate website mà Á Châu Media muốn chia sẻ cho bạn. Mong bài viết trên sẽ có ích đối với bạn. Theo dõi website Á Châu Media để tìm hiểu thêm về những giải pháp Marketing nhé.