Cách xây dựng danh sách Email nhanh và hiệu quả

Để chiến dịch truyền thông Email marketing trở nên hiệu quả, Á Châu Media sẽ chia sẻ với bạn cách xây dựng danh sách email nhanh chóng.

3 điều quan trọng đối với chiến dịch xây dựng danh sách Email

Đừng mua danh sách Email, hãy tự tạo một danh sách riêng cho bạn

Việc sử dụng những danh sách này không trái pháp luật. Tuy nhiên nó sẽ bị các nhà mạng cung cấp dịch vụ Email Marketing nước ngoài chặn vì tỷ lệ Email chết và xuất xứ đến từ Việt Nam – nghiễm nhiên cái tên Việt Nam được lọt vào danh sách đen về vấn nạn Email Spam.

Thay vì mua Data không chất lượng, hãy chọn một nhà cung cấp dịch vụ Email Marketing uy tín, có thể gửi với số lượng lớn, có thể chỉ ra các phân tích và có hỗ trợ việc xây dựng danh sách Email.
MailChimp và Aweber là 2 lựa chọn tối ưu cho Doanh nghiệp nhỏ và vừa.

dịch vụ email marketing
Hãy tự xây dựng list email cho riêng doanh nghiệp của bạn

Tạo một lời đề nghị rõ ràng

Email Opt-in của bạn (Hình thức thu thập Email một cách tự nguyện) nên truyền đạt rõ những gì bạn đang cung cấp. Làm như thế sẽ khiến người đọc có khả năng đăng ký nhận Email cao hơn?
Hãy chắc chắn nó có các đặc điểm sau:

  • Vấn đề người đọc mong muốn từ bạn
  • Ngôn từ đơn giản, dễ hiểu
  • Những gì bạn có thể làm để giúp họ

Đề nghị ngay khi có thể

Những lời dẫn hoặc Opt-in khuyến khích cung cấp thông tin cần được đưa ra một cách nhanh chóng nhất.
Tại sao ư? Vì hầu hết người đọc sẽ đồng ý cung cấp địa chỉ Email của họ để tiếp tục cuộc trò chuyện lâu dài với bạn (Nếu điều đó có ích đối với họ)

Chiến thuật xây dựng danh sách Email hiệu quả

Tối ưu vị trí đặt Form đăng ký

Form đăng ký cần được đặt ở vị trí dễ dàng nhìn thấy nhất.
Đó có thể là:

  • Banner trang chủ
  • Pop up khi người dùng truy cập vào trang web
  • Góc trên cùng bên phải của website
cách xây dựng danh sách email
Tạo form đăng kí đơn giản dễ thao tác

Đừng dừng lại với 1 bài viết

Để người đọc hứng thú và biến họ thành người đăng ký bạn cần có nhiều thông tin hữu ích và được cập nhật thường xuyên. Mục đích duy nhất để họ cung cấp Email cho bạn chính là những bản tin miễn phí đó.

Ví dụ: Bạn có một bài viết về việc trồng cà chua. Hãy tạo thêm một loạt các bài viết khác về việc chọn đất trồng cà chua, tìm giống tốt, bí quyết diệt sâu cho cây cà chua,… .

Clay Collins của LeadPages giới thiệu ý tưởng tối ưu hóa nội dung với một sự thành công rất lớn.
Còn Bryan Harris đã tăng được tỷ lệ chuyển đổi lên tới 20 – 30% với việc áp dụng quá trình tối ưu hóa nội dung.

Dưới đây là một vài ý tưởng cho việc nâng cấp nội dung mà bạn có thể thực hiện được:

  • Cung cấp các công cụ trợ giúp
  • Cung cấp các nội dung có liên quan
  • Dịch lại các văn bản, video
  • Hướng dẫn làm từ A đến Z
  • Danh sách các bước thực hiện để đạt hiệu quả cao nhất
  • Link Download tài liệu, công cụ hữu ích: Template landing page, design, ebook ngành, … .
  • Thiết lập Webinar để hướng dẫn trực tiếp cho người hâm mộ

Liệt kê các chuyên mục mà bạn cung cấp

Bạn có nhận thấy rằng nội dung bạn viết thường bị trôi đi khi có những nội dung mới thay thế?

Vậy nên việc tốt nhất nên làm là gom những bài viết có chung chủ đề lại 1 chuyên mục. Lợi ích của nó là cải thiện việc tìm kiếm cho người đọc, tăng lượng Email đăng ký vì sự chuyên nghiệp mà bạn tạo ra.

Ví dụ: Bạn có thể tham khảo trang web Moz hoặc Copyblogger về việc tạo các chuyên mục. Vậy làm thế nào để tạo các trang hub (Trang trung tâm kết nối đến các trang liên quan):

  • Thiết lập trang trung tâm (Hub Page) xung quanh một chủ đề quan trọng tới người đọc
  • Dẫn link tới các bài viết chất lượng trong chủ đề đó
  • Cập nhật thường xuyên bài viết về chủ đề đó

Khuyến khích việc chia sẻ

Hầu hết mục đích chính của người gửi Email là để hướng người nhận tới website của họ. Vậy tại sao lại không để người đọc có thể chia sẻ, từ đó làm tăng khả năng mở Email, tăng lượng khách hàng tiềm năng của bạn.

GetResponse đã tiến hành một cuộc nghiên cứu với nội dung thêm nút chia sẻ vào Email gửi đi. Kết quả thật bất ngờ khi tỷ lệ nhấp (CTR) đã tăng từ 2,4% lên tới 6,2%.

Hãy cung cấp cho người đọc những bài viết ý nghĩa và hoàn chỉnh, chắc chắn lượng khách hàng tiềm năng của bạn sẽ tăng vọt.

cách xây dựng danh sách email
Nội dung kích thích sự chia sẻ

Cung cấp những gì người đọc muốn

Con người thường dễ dàng đăng ký để nhận được những bản tin hữu ích như bạn thấy ở ví dụ sau đây.
Những món quà tặng, những bản tin hữu ích có thể là chất xúc tác để làm gia tăng lượng đăng ký của bạn.

Bạn sẽ tận dụng việc tặng quà như thế nào?

  • Bryan Harris sử dụng một chiến dịch tặng quà và có tới 2.239 email đăng ký trong 10 ngày.
  • Còn Josh Earl thu được hơn 60.000 Email đăng ký với chiến dịch quà tặng trong thời gian tương tự.
  • Go Pro tạo hẳn một trang tặng thưởng và chia sẻ chúng trên mạng Xã hội
  • Chiến dịch quà tặng của GoPro

Làm thế nào để chúng ta tận dụng triệt để đòn bẩy của việc tặng quà?

  • Xác định rằng việc tặng quà phải phù hợp với Doanh nghiệp của bạn. Xác định rõ mục tiêu cần đạt được trước khi quảng bá chiến dịch.
  • Chọn quà tặng, giải thưởng có sức hút với người dùng. Hãy quan tâm đến nhu cầu, sở thích và mong muốn của họ.
  • Đơn giản hóa quá trình tham gia.
  • Tự động hóa quá trình tham gia. Bạn có thể tham khảo các công cụ như heyo, ShortStack, Raflecopter hoặc KingSumo.
  • Hãy đảm bảo việc khuyến khích tham gia chương trình là tốt, mang lại lợi ích cho họ.
  • Công bố những người đã giành được những phần thưởng.

Tạo điểm nhấn nổi bật

cách xây dựng danh sách email
Tạo điểm nhấn có trọng tâm

Hầu hết những trang web có lượng truy cập nhiều nhất đều có những Form đăng ký đặc trưng. Những đề nghị đăng ký này không liên kết với bất kỳ bài viết nào.
Tuy nhiên, nó được quảng cáo trên ít nhất một vị trí nổi bật tại vị trí website của họ.

Tham khảo ví dụ Opt-in trên website của Bizweb

Làm thế nào để tận dụng chức năng Opt-in nhằm gia tăng lượng Email đăng ký?

  • Khi khách hàng truy cập vào website của bạn, họ sẽ tự hỏi rằng: “Có gì cho tôi không? Liệu việc đăng ký nhận Email từ bạn có giúp ích được gì không?”
    Bạn có thể tham khảo nội dung Opt-in mà Bizweb đã truyền tải ở phía trên.
  • Hãy nghĩ tới việc cho đi trước khi người khác bỏ túi tiền ra sử dụng dịch vụ của bạn. Đừng để việc đó biến thành một lời hứa suông mà không bao giờ được thực hiện.
  • Hãy xem xét những nội dung gì mà người đọc của bạn muốn nghe và cung cấp tới họ dưới những dạng đó.
    Ví dụ: Với khách hàng là các chủ Doanh nghiệp, họ sẽ muốn cập nhật các thông tin về cơ hội kinh doanh, marketing chứ không muốn đọc về một công thức nấu ăn gia truyền.
  • Luôn làm mới nội dung đề nghị. Điều đó sẽ làm người đọc mới thấy hứng thú và tò mò hơn.

Cung cấp sự xác nhận đáng tin cậy

Một nghiên cứu được công bố trên tờ Wall Street chứng minh rằng các bằng chứng xã hội tác động rất mạnh mẽ đến hành vi người đọc. Bằng chứng xã hội tích cực có giá trị hơn bởi sự xác thực của con người.

Ví dụ sau sẽ làm bạn hiểu rõ hơn: Các nhà nghiên cứu đã dùng 4 thông điệp khác nhau để nói tới việc khuyến khích người dân sử dụng quạt thay cho điều hòa.

  • Thông báo rằng họ có thể tiết kiệm 54$/tháng trên hóa đơn tiền điện
  • Thông báo rằng họ có thể giảm 262 pound khí nhà kính thải ra mỗi tháng
  • Thông báo rằng tiết kiệm năng lượng là một việc làm mang tính trách nhiệm xã hội phải thực hiện
  • Hãy để khách hàng biết rằng 77% các nước láng giềng đã chủ động sử dụng quạt để tiết kiệm năng lượng

Trong 4 thông điệp đó, thông điệp cuối cùng tỏ ra là hiệu quả nhất.

Quay trở lại với trường hợp của Doanh nghiệp, bạn có thể áp dụng giống như website của Gideon Shalwick. Ông đã cho hiển thị số người đăng ký trên form đăng ký Email.
Điều này chứng tỏ với những người truy cập mới rằng nội dung của Gideon rất hữu ích và thu hút lượng lớn người đăng ký.

Một cách khác, bạn có thể thêm các đánh giá của những chuyên gia có tiếng về sản phẩm của bạn như cách Will Hoekenga đã làm.

Vậy làm thế nào để tận dụng các bằng chứng Xã hội?

  • Giới thiệu lượng người theo dõi bạn
  • Lời chứng thực của khách hàng
  • Giới thiệu số lượng khách hàng hiện có
  • Giới thiệu các dự án, công việc bạn đã làm
  • Công bố các giải thưởng, bài báo viết về bạn

Hãy xuất hiện với một món quà

làm thế nào để có một email list tối ưu
Người tiếp nhận thông tin luôn vui vẻ với một món quà

Để tôi giải thích thêm về dòng tiêu đề trên. Nó có nghĩa như các bài viết gợi ý trên các trang blog khác có liên quan tới sản phẩm dịch vụ của bạn. Điều đó giống như việc tặng quà cho những người bạn sống trong những căn nhà khác vậy.

Ở Việt Nam, việc này được biết đến với tên gọi Link Building, nó giúp ích rất nhiều cho việc SEO (Tăng thứ hạng Website của bạn) và gián tiếp tăng lượng Email đăng ký nhận tin.

Bamidele đã sử dụng chiến lược này để tăng lượng truy cập website lên tới 342,35% chỉ sau 1 năm. Anh đã viết 31 bài cho các Blog khác. Chiến dịch triển khai trong một tuần mà đã làm thay đổi tích cực tại một website mà hầu như không một tên tuổi vào thời điểm trước đó.

Vậy làm thế nào để tận dụng việc viết Blog làm tăng lượng Email?

  • Đóng góp tích cực các bài viết tại 1 hoặc nhiều trang web nổi tiếng
  • Tiếp cận đến biên tập viên với các bài viết ngắn, sâu sắc
  • Tạo các bài viết chất lượng cao, có lợi cho độc giả trên Blog
  • Thiết kế bài viết thật đơn giản, dễ đọc, tuân theo các nguyên tắc của việc biên tập
  • Nếu được niêm yết thường xuyên, bạn có cơ hội xuất hiện thường xuyên trên một trang web nổi tiếng
  • Xem xét kỹ các nội dung mà bạn cung cấp

Trên đây Á Châu Media đã trình bày cách xây dựng danh sách Email Marketing để bạn có thể xây dựng riêng cho chiến dịch Marketing của công ty mình. Đừng quên follow wesite và fanpage của Á Châu Media và Wiki Marketing để cập nhật những xu hướng Marketing mới nhất nhé.